หน่วยการเรียน : ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
เป้าหมายความเข้าใจ: นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับร้อยละ/เปอร์เซ็นต์ สามารถแก้โจทย์ปัญหาและนำความเข้าใจมาประยุกต์ใช้ได้
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์ :
ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
Key Questions :
- นักเรียนมีวิธีการคิดอย่างไร?
- ร้อยละมีความสัมพันธ์กับเปอร์เซ็นต์อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin: อภิปรายร่วมกันจากการเล่นเกม,
ใบงาน, แบบทดสอบ
Brainstorm: นักเรียนระดมสมองแก้โจทย์การหาเรื่องร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
Show and Share: นำเสนอวิธีคิดในการแก้โจทย์ปัญหา,
ใบงาน, แบบทดสอบ
Wall Thinking: ชิ้นงานที่หลากหลาย
(การ์ตูนช่อง,นิทาน,infographic)
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- น้ำแดง,แก้ว
- กระดาษ/ปากกา
|
จันทร์
ชง : ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับ ร้อยละเปอร์เซ็นต์อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา
ชง : ครูพานักเรียนเล่นเกมการคิดโดยแบ่งเป็นกลุ่มกลุ่มละ 3 คนจับฉลากเลือกปริศนา
เชื่อม: นักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนกันพร้อมให้เหตุผล
อังคาร
ชง : ครูกระตุ้นด้วยคำถามการคิด “นักเรียนมีวิธีคิดอย่างไร / ใครมีวิธีคิดแตกต่างจากโจทย์นี้อย่างไรบ้าง”?
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม “นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องร้อยละ/เปอร์เซ็นต์อย่างไร มีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันอย่างไร”?
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบข้อซํกถาม
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่องร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
ชง: ครูพานักเรียนเล่นเกม
“น้ำแดง” โดยครูเตรียมแก้ว 2 ใบ
แก้วเล็กใส่แดง 3 ช้อน ใส่น้ำเปล่า 20 ช้อน แก้วใหญ่ใส่น้ำแดง 7 ช้อน ใส่น้ำเปล่า 50 ช้อน แล้วนำน้ำแดง 2 แก้วมาชิม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “น้ำแดงแก้วใดมีความหวานมากกว่า?
เชื่อม: นักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนกันพร้อมให้เหตุผลว่าทำไมจึงเลือกแก้วนั้นๆ ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด(ต่อ) “จะทำให้ทั้งสองแก้วหวานเท่ากันได้อย่างไร?”
เชื่อม: นักเรียนแลกเปลี่ยนอภิปรายร่วมกัน
ชง: ครูพานักเรียนเล่นเกม “น้ำแดง(ต่อ)” ครูเตรียมน้ำสองแก้วที่มีปริมานเท่ากัน(100ช้อน) แก้วแรกใส่น้ำแดง10 ช้อน แก้วที่สองใส่น้ำแดง20 ช้อน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“น้ำแดงแก้วใดมีความหวานมากกว่า?
เชื่อม:
-
นักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนกันพร้อมให้เหตุผลว่าทำไมจึงเลือกแก้วนั้นๆ
พุธ
ชง:
-
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม “ถ้าต้องการเพิ่มความหวานเป็นสามเท่าจะทำอย่างไร/ถ้าใส่น้ำเปล่า100 ช้อน
จะต้องใส่น้ำแดงกี่ช้อนจึงจะเป็นปริมานน้ำแดง 15%?”
เชื่อม: นักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนกันพร้อมเสนอวิธีคิดของตนเอง
ใช้: นักเรียนทำใบงานเรื่อง
ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
เชื่อม: นักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนกันจากใบงาน
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะสรุปความเข้าใจ ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์อย่างไร?”
ศุกร์
ใช้:
-
นักเรียนจะสรุปความเข้าใจ ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์ด้วยชิ้นงานที่หลากหลาย
(การ์ตูนช่อง,นิทาน,info-graphic)
-
นักเรียนทำแบบทดสอบเรื่องร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
|
ภาระงาน
- การตอบคำถามแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
- การเล่นเกม “น้ำแดง”
- การแสดงความคิดเห็นจากการเล่นเกม
- การทำใบงานเรื่อง
ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
- เข้าใจ ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์ด้วยชิ้นงานที่หลากหลาย
(การ์ตูนช่อง,นิทาน,infographic)
- การทำแบบทดสอบเรื่องร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
- การอภิปรายร่วมกันจากใบงานและแบบทดสอบ
ชิ้นงาน
- ชิ้นงานที่หลากหลาย
(การ์ตูนช่อง,นิทาน,infographic) แสดงความเข้าใจเรื่องร้อย
ละ/เปอร์เซ็นต์
- ใบงานเรื่อง ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
- แบบทดสอบเรื่องร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
สามารถแก้โจทย์ปัญหาและนำความเข้าใจมาประยุกต์ใช้ได้
ทักษะ
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้
และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาต่างๆ
เกี่ยวโจทย์ประยุกต์เรื่องร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
ได้
ทักษะการเห็นแบบรูป
- มองเห็นความสัมพันธ์ของชุดรูปที่ซ้อนกันอยู่ในกานเล่นเกมการคิดได้
-
มองเห็นความสัมพันธ์กันของร้อยละและเปอร์เซ็นต์
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่เรียนเกี่ยวกับเรื่องร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
มาอธิบายความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
Mind Mapping(ก่อนเรียน)
เปิดเรียนสัปดาห์แรกของ Quarter3 ต่างคนต่างมีเรื่องราวอยากแลกเปลี่ยนกับเพื่อนเสียงเจื้อยแจ้วดังระคนกันไปหมด และในQuarter นี้การก่อสร้างใต้อาคารม.3 ได้เสร็จเรียบร้อยแล้วทำให้พี่ๆได้ลงมาเรียนด้านล้างทำให้หลายๆคนเกิดความตื่นเต้นที่จะได้นั่งโต๊ะเรียนต่างจับจองโต๊ะเก้าอี้ที่และทำเลที่เหมาะสมของตนเอง
ตอบลบQ: ครูครับ/ครูค่ะ เราจะเรียนกันเรื่องอะไรกันคะ
A: ร้อยละ/เปอร์เซนค่ะ
สิ้นคำตอบเสียงได้ยินเสียงตัดพ้อเล็กน้อย “ยากอะเรื่องนี้อะ” แต่ทุกคนก็หยิบสมุดเตรียมพร้อมที่จะเรียนรู้ คุณครูพาเด็กๆเล่นเกมเพื่อลับสมองและฝึกการคิดเล็กน้อย (เกมผลไม้) หลายพอเห็นโจทย์แรกบนกระดานก็ครุ่นคิดอยู่ชั่วขณะ ไม่เกินห้านาทีได้ยินเสียง “คิดออกแล้วครับ/คิดออกแล้วค่ะ” เพื่อนที่ยังคิดไม่ออกบอกเพื่อนว่าอย่าพึงเฉลยนะขอคิดก่อน จนหมดเวลามีหลายคนที่คิดได้และมีบางคนที่คิดไม่ออก ครูกระตุ้นความอยากด้วยการเพิ่มโจทย์การคิดที่หลากหลายมากยิ้งขึ้นทำให้พี่ม.3 ต่างจดจ่ออยู่กับโจทย์เกมผลไม้ จากข้อแรกที่คิดไม่ออกพอเห็นโจทย์ที่หลากหลายขึ้นก็ทำให้ได้แนวทางและนำรูปแบบที่ได้จากข้อแรกมาแก้ปัญหาในข้อต่อๆไปได้อย่างง่ายได้ จากนั้นก็ได้แลกเปลี่ยนวิธีคิดของแต่ละคนที่มีทั้งเหมือนและต่างทำให้เห็นรูปแบบที่หลากหลายมากยิ้งขึ้นและทุกคนจึงได้สรุปความเข้าใจก่อนเรียนคณิตศาสตร์ออกมาในรูปแบบของ Mind Mapping
(ครูดอกไม้ :ผู้สอน /บันทึก)