เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week5

หน่วยการเรียนรู้  สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว /  กราฟ และคู่อันดับ

เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการวิเคราะห์แบบรูปความสัมพันธ์จากแบบรูปของสมการเส้นตัวแปรเดียวสามารถแก้เส้นตัวแปรเดียวและแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้พร้อมทั้งตระหนักถึงเหตุผลของคำตอบ

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
Week
Input
Process
Output
Outcome




5
โจทย์
- สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
- กราฟ และคู่อันดับ

Key Question
นักเรียนสามารถ หาคู่อันดับ และเขียนกราฟ จากสมการ 2x +  8  =  20 ได้อย่างไร

เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับ

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- โจทย์ประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
- กราฟเส้น
ชง :ครูเขียนสมการ ดังต่อไปนี้ 

2x +  8  =  20
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนมีวิธีการหาคำตอบจากสมการนี้ ได้อย่างไร
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอวิธีคิดของตนเองและบันทึกลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่า สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวมีลักษณะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและยกตัวอย่างรูปสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวคนละ 1 สมการ
ชง : ครูวาดกราฟเส้นที่มีตัวเลขกำกับ ดังรูป

- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่า เราสามารถเขียนคู่อันดับจากกราฟนี้ได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคน ร่วมนำเสนอความคิดเห็นและบันทึกสิ่งที่ได้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสามารถ หาคู่อันดับ และเขียนกราฟ จากสมการ 4x + 5 = 9 ได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนแสดงวิธีคิดของตนเองลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมรับฟัง พร้อมทั้งอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับวิธีคิดและความเข้าใจของแต่ละคน เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ภาระงาน
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้น
- นำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมรับฟังเกี่ยวกับการแก้สมการเส้นตัวแปรเดียวกราฟ และคู่อันดับ


ชิ้นงาน
สมุดบันทึกเล่มเล็กเกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กราฟ และคู่อันดับ
ความรู้
- ความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับ

ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์ 
- สามารถวิเคราะห์คำตอบ จากการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวด้วยวิธีคิดทีหลากหลายได้
ทักษะการให้เหตุผล 
- สามารถให้เหตุผลสำหรับความสัมพันธ์ของที่มา ในตัวแปรต่างๆได้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
- สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับได้
ทักษะการเห็นรูป (Prattle)
- มองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างคู่อันดับและกราฟที่เกิดขึ้น
ทักษะการเรียนรู้ 
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับได้

คุณลักษณะ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน


ภาพกิจกรรม
  _ ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม. 3 ได้ทบทวนเกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา สามารถอธิบายเกี่ยวกับการวิเคราะห์แบบรูปความสัมพันธ์จากแบบรูปของสมการเส้นตัวแปรเดียว
        สามารถแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้พร้อมทั้งตระหนักถึงเหตุผลของคำตอบ แต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็นและบันทึกสิ่งที่ได้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก  พร้อมทั้งนำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมรับฟัง 
พร้อมทั้งอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับวิธีคิดและความเข้าใจของแต่ละคน เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

ภาพชิ้นงาน             
            

1 ความคิดเห็น:

  1. _ ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม. 3 ได้ทบทวนเกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา สามารถอธิบายเกี่ยวกับการวิเคราะห์แบบรูปความสัมพันธ์จากแบบรูปของสมการเส้นตัวแปรเดียว
    สามารถแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้พร้อมทั้งตระหนักถึงเหตุผลของคำตอบ แต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็นและบันทึกสิ่งที่ได้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก พร้อมทั้งนำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมรับฟัง พร้อมทั้งอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับวิธีคิดและความเข้าใจของแต่ละคน เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

    (ครูเส็ง: ผู้สอน/บันทึก)

    ตอบลบ