เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week3

หน่วยการเรียนรู้ : ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์

เป้าหมายความเข้าใจนักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับร้อยละ/เปอร์เซ็นต์ สามารถแก้โจทย์ปัญหาและนำความเข้าใจมาประยุกต์ใช้ได้

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
Week
Input
Process
Output
Outcome

โจทย์ :
ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
Key Questions :
- นักเรียนมีวิธีการคิดอย่างไร?
ร้อยละมีความสัมพันธ์กับเปอร์เซ็นต์อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin: อภิปรายร่วมกันจากการเล่นเกม, ใบงาน, แบบทดสอบ
Brainstorm: นักเรียนระดมสมองแก้โจทย์การหาเรื่องร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
Show and Share: นำเสนอวิธีคิดในการแก้โจทย์ปัญหา, ใบงาน, แบบทดสอบ
Wall Thinking: ชิ้นงานที่หลากหลาย (การ์ตูนช่อง,นิทาน,infographic)
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
น้ำแดง,แก้ว
- กระดาษ/ปากกา

ชง: ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
เชื่อม: นักเรียนเลือกโจทย์เรื่องร้อยละเปอร์เซ็นจากแหล่งต่างๆคนละ1 โจทย์ พร้อมศึกษาและทำความเข้าใน

ชง: ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนจะนำเสนออย่างไร เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากที่สุด?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอวิธีคิด
ชง:  ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนมีวิธีการใดในการเรียนเนื้อหาทั้งหมดภายในเวลาหนึ่งสัปดาห์?”
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันพร้อมทั้งเสนอวิธีคิดของแต่ละคน
ใช้ :
- นักเรียนรับโจทย์จากครูเป็นรายบุคคล (ตามเนื้อหาและความเหมาะสม)

- นักเรียนจัดกระทำชิ้นงาน
เชื่อม: นักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนกันพร้อมเสนอวิธีคิดจากชิ้นงานของตน
ใช้: นักเรียนทำใบงานเรื่อง ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์(เพิ่มเติม)
เชื่อม: นักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนกันจากใบงาน

ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะสรุปความเข้าใจ จากที่เพื่อนนำเสนออย่างไร?”
ใช้: นักเรียนจะสรุปความเข้าใจ ด้วยชิ้นงานที่หลากหลาย (การ์ตูนช่อง, นิทาน,info graphic)
 - นักเรียนทำแบบทดสอบความเข้าใจ เตรียมพร้อมทบทวนO-net’58


ภาระงาน
- การตอบคำถามแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
- การเล่นเกม “น้ำแดง”
- การแสดงความคิดเห็นจากการเล่นเกม
- การทำใบงานเรื่อง ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
เข้าใจ ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์ด้วยชิ้นงานที่หลากหลาย (การ์ตูนช่อง,นิทาน,infographic)
- การทำแบบทดสอบเรื่องร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
การอภิปรายร่วมกันจากใบงานและแบบทดสอบ

ชิ้นงาน
ชิ้นงานที่หลากหลาย   (การ์ตูนช่อง,นิทาน,infographic)แสดงความเข้าใจเรื่องร้อย
ละ/เปอร์เซ็นต์
ใบงานเรื่อง ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
แบบทดสอบเรื่องร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับร้อยละ/เปอร์เซ็นต์   สามารถแก้โจทย์ปัญหาและนำความเข้าใจมาประยุกต์ใช้ได้
ทักษะ
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาต่างๆ เกี่ยวโจทย์ประยุกต์เรื่องร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
ได้


ทักษะการเห็นแบบรูป
มองเห็นความสัมพันธ์ของชุดรูปที่ซ้อนกันอยู่ในกานเล่นเกมการคิดได้
- มองเห็นความสัมพันธ์กันของร้อยละและเปอร์เซ็นต์
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่เรียนเกี่ยวกับเรื่องร้อยละ/เปอร์เซ็นต์ มาอธิบายความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 


ตัวอย่างภาพกิจกรรม





















ตัวอย่างชิ้นงาน





1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่สามถึงเวลาต้องตกตะกอนความเข้าใจโดยพี่ๆม.3 จะต้องเลือกเนื้อหาในวิชาคณิตสาสตร์หนึ่งเรื่องเพื่อถ่ายทอดความเข้าใจ และไม่ว่าเนื้อหานั้นจะมากน้อยเพียงใดต้องสรุปให้เหลือเพียงหนึ่งหน้าA4เท่านั้น สัปดาห์นี้บรรยากาศในห้องจึงเงียบเป็นพิเศษ เพราะทุกคนอยู่กับกองหนังสือที่อยู่ตรงหน้าบ้างอ่านหนังสือ บ้างดูข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต บางคนเปิดดูคลิปVDO ต่างคนต่างจัดการข้อมูลของตนเองได้อย่างยอดเยี่ยม เนื้อหาใดที่ไม่เข้าใจจริงก็จะเข้ามาปรึกษาหาวิธีคิดร่วมกันกับคุณครู ขออนุญาตไปสอบถามครูป้อม ครูเส็งบ้างก็มี ถึงเวลาจักกระทำชิ้นงาน พี่นัปประการ ได้โจทย์เรื่องสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ ก็ได้แต่งเป็นนิทานผ่านภาพวาดและตัวการ์ตูนที่ตนเองถนัด ชิ้นงานที่ออกมามีความหลากหลายตามความถนัดของแต่ละคนมีทั้ง Flow Chart, Mind Mapping ฯลฯ ในวันพุธก็ได้นำเสนอชิ้นงานของตนเองพร้อมให้ครูและเพื่อนร่วมชื่นชม พี่มายด์: ทีแรกที่ได้โจทย์หนูคิดว่าจะทำได้ยังไงใน A4แผ่นเดียวทำให้หนูกังวลมากค่ะ แต่พอศึกษาจริงๆแล้วก็ทำความเข้าใจก็ทำได้ค่ะอาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมดแต่หนูก็ได้ใช้ความเข้าใจตัวเองจริงๆค่ะ พี่ฟลุ๊ค:เรื่องที่ได้เคยเรียนมาแล้วกับครูเส็งครับ แต่จำไม่ได้ทั้งหมดเลยลองค้นในอินเตอร์เน็ตทั้งอ่านที่เป็นข้อความและลองทำโจทย์แล้วก็งงๆครับ เลยลองหาคลิปVDO ดูปรากฏว่าเข้าใจครับก็เลยสรุปได้ หลายคนแสดงความคิดเห็นคล้ายๆพี่มายด์ว่าเมื่อได้รับโจทย์ครั้งแรกเป็นกังวลว่าจะทำได้อย่างไรแต่พอได้ลงมือและแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆและคุณครูก็ทำชิ้นงานที่แสดงความเข้าใจออกมาได้ค่ะ/ครับ

    (ครูดอกไม้ :ผู้สอน/บันทึก)

    ตอบลบ