เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week9

หน่วยการเรียนรู้  : ทักษะและกระบวนการคิด2 (เตรียม O-net'58)
เป้าหมายความเข้าใจ: นักเรียนเข้าใจและให้ความสำคัญกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์(ขั้นสูง) เชื่อมโยงกับความรู้ มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์ 9
Week
Input
Process
Output
Outcome







9

21-25 ธ.ค. 58





โจทย์
การคิด2- Math Thinking Test.

Key Questions
- นักเรียนมีวิธีคิดอย่างไร / ใครมีวิธีคิดแตกต่างจากโจทย์นี้อย่างไรบ้าง?
- เราจะถ่ายทอดองค์ความรู้ในโจทย์แต่ละข้อให้ผู้อื่นเข้าใจได้ง่าย ได้อย่างไร?

เครื่องมือคิด
Round Rubin เขียนถ่ายทอดวามเข้าใจจากการเรียนรู้การคิด
Show and Share นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับโจทย์ฝึกทักษะการคิด
wall Thinking ติดชิ้นงานและconcept ทางคณิตฯ เรื่องต่างๆ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน concept ทางคณิตฯ เรื่องต่างๆ
- กระดาษ / แผ่นโจทย์
- สี / ปากกา
- คอมพิวเตอร์ / โปรแกรม
จันทร์
ชง  ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับการคิด ในระดับสูง
เชื่อม : นักเรียนให้ดูเกี่ยวกับConceptแต่ละเรื่อง ที่แต่ละคนไปเตรียมโอเน็ต ไว้ที่บ้านจากFlipของสัปดาห์ก่อนที่ครูฝาก..
และร่วมแลกเปลี่ยนวิธีคิดกับโจทย์แต่ละข้อ

อังคาร
ชง : ครูกระตุ้นด้วยคำถามการคิด “นักเรียนมีวิธีคิดอย่างไร / ใครมีวิธีคิดแตกต่างจากโจทย์นี้อย่างไรบ้าง?”
 เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น และนำเสนอวิธีคิดต่างๆ
- ครูช่วยจัดระบบข้อมูล ชวนนักเรียนแต่ละคนคิด เพื่อให้เห็นทักษะต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ในโจทย์แต่ละข้อ กระตุ้นด้วยคำถามให้นักเรียนช่วยแสดงความคิดเห็น
ใช้ : ครูแจกแผ่นโจทย์การคิดแผ่นเล็กที่ครูตัดเตรียมมาให้นักเรียนใช้ฝึกทำ

- นักเรียนแต่ละคนรับโจทย์การคิดที่ต่างกัน ไปทำลงในสมุด
พุธ
 เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอกระบวนการคิด จากการแก้ปัญหาโจทย์ดังกล่าว
- ครูตั้งคำถามให้นักเรียนอธิบาย และจัดระบบข้อมูลวิธคิดที่เชื่อมโยง
- ให้เพื่อแต่ละคนได้ซักถาม ตรวจสอบความเข้าใจของเพื่อนที่อธิบายวิธีคิด / เพื่อนๆ ที่อาจมีวิธีคิดต่างได้นำเสนอวิธีคิด แลกเปลี่ยนกันและกัน
ศุกร์
ชง : ครูใช้โจทย์จากต่างๆ ประเทศที่ใช้อบรมฯ มาประยุกต์สอนเด็กผ่านActive Learning
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "เราจะถ่ายทอดองค์ความรู้ในโจทย์แต่ละข้อให้ผู้อื่นเข้าใจได้ง่าย ได้อย่างไร?"
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นนำเสนอวิธีคิด
ใช้ : ครูให้นักเรียนฝึกทำโจทย์การคิดจาก power point ที่กำหนดให้ 
พร้อมกับให้Flip ของแต่ละคนไปทบทวนงาน โดยภาพรวม

ภาระงาน
- ร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้การบ้านปิดเทอม
- แก้ปัญหาโจทย์การคิด
- ทำชิ้นงานจากโจทย์ใบงานที่ให้

ชิ้นงาน
- สมุดทดคิดทางคณิตฯ
- แผ่นโจทย์การคิด
- ใบงาน / โจทย์จากโปรแกรมทางคณิตฯ
ความรู้
เข้าใจและให้ความสำคัญกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์(ขั้นสูง) เชื่อมโยงกับความรู้ มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้

ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการคิดในรูปแบบต่างๆ
การเห็นแบบรูปที่ซ่อนอยู่
เห็นความเชื่อมโยงจากวิธีคิดของเพื่อนและครูโยงเข้าสู่แบบรูปทางคณิตศาสตร์
ทักษะการคิดวิเคราะห์
รูปทรงที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆ ที่มุมมองแตกต่างกัน คิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์
 ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์กระบวนการคิดต่างๆ ที่ครูกำหนดให้และสร้างโจทย์ขึ้นมาเอง
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้

คุณลักษณะ
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


ภาพกิจกรรม

_ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม.3 ได้ช่วยกันหาโจทย์ที่ท้าทายและมีความหลากหลายในกระบวนกาคิดทางคณิตฯ มาคิดประยุกต์ใช้ในสถานการณ์แก้ปัญหาต่างๆ 



ครูกำหนดโจทย์ฝากเป็นFlip classroom ทุกวันเพื่อเป็นการกระตุ้น ให้พี่ๆ จดจ่ออยู่กับการเรียนรู้ตลอดสัปดาหา
...การคิดทางคณิตฯศาสตร์ค่อนข้างเหมาะแก่การเรียนรู้ของพี่ๆ ม.3 เพราะใกล้เข้าสู่การสอบO-net'58 
ทุกการจดจ่อครุ่นคิดอยู่กับสิ่งนั้นอย่างต่อเนื่อง บ่งบอกถึงพัฒนาการงอกงามในด้านใดด้านหนึ่งของพี่ๆ



ภาพชิ้นงาน          



               

1 ความคิดเห็น:

  1. _ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม.3 ได้ช่วยกันหาโจทย์ที่ท้าทายและมีความหลากหลายในกระบวนกาคิดทางคณิตฯ มาคิดประยุกต์ใช้ในสถานการณ์แก้ปัญหาต่างๆ
    ครูกำหนดโจทย์ฝากเป็นFlip classroom ทุกวันเพื่อเป็นการกระตุ้น ให้พี่ๆ จดจ่ออยู่กับการเรียนรู้ตลอดสัปดาหา
    ...การคิดทางคณิตฯศาสตร์ค่อนข้างเหมาะแก่การเรียนรู้ของพี่ๆ ม.3 เพราะใกล้เข้าสู่การสอบO-net'58
    ทุกการจดจ่อครุ่นคิดอยู่กับสิ่งนั้นอย่างต่อเนื่อง บ่งบอกถึงพัฒนาการงอกงามในด้านใดด้านหนึ่งของพี่ๆ

    ตอบลบ