หน่วยการเรียนรู้ : ทักษะและกระบวนการคิด1 (เตรียม O-net'58)
เป้าหมายความเข้าใจ: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เชื่อมโยงกับความรู้ มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์ 8
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
14-18 ธ.ค. 58 |
โจทย์
การคิด- Math Thinking Test.
Key Question
นักเรียนมีวิธีคิดอย่างไร / ใครมีวิธีคิดแตกต่างจากโจทย์นี้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
Round Rubin เขียนถ่ายทอดวามเข้าใจจากการเรียนรู้การคิด
Show and Share นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับโจทย์ฝึกทักษะการคิด
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- กระดาษ / แผ่นโจทย์
- สี / ปากกา
- คอมพิวเตอร์ / โปรแกรมGSP
|
จันทร์
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับการคิด ในระดับสูง
เชื่อม : นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา ที่แต่ละคนไปเตรียมโอเน็ต และร่วมแลกเปลี่ยนวิธีคิดกับโจทย์แต่ละข้อที่ครูให้ไป(ประมาณ 4-7 ข้อ)
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น และนำเสนอวิธีคิดต่างๆ
- ครูช่วยจัดระบบข้อมูล ชวนนักเรียนแต่ละคนคิด เพื่อให้เห็นทักษะต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ในโจทย์แต่ละข้อ กระตุ้นด้วยคำถามให้นักเรียนช่วยแสดงความคิดเห็น
ใช้ : ครูแจกแผ่นโจทย์การคิดแผ่นเล็กที่ครูตัดเตรียมมาให้นักเรียนใช้ฝึกทำ
- นักเรียนแต่ละคนรับโจทย์การคิดที่ต่างกัน ไปทำลงในสมุด
พุธ
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอกระบวนการคิด จากการแก้ปัญหาโจทย์ดังกล่าว
- ครูตั้งคำถามให้นักเรียนอธิบาย และจัดระบบข้อมูลวิธคิดที่เชื่อมโยง
- ให้เพื่อแต่ละคนได้ซักถาม ตรวจสอบความเข้าใจของเพื่อนที่อธิบายวิธีคิด / เพื่อนๆ ที่อาจมีวิธีคิดต่างได้นำเสนอวิธีคิด แลกเปลี่ยนกันและกัน
ศุกร์
ชง : ครูใช้โจทย์จากต่างๆ ประเทศที่ใช้อบรมฯ มาประยุกต์สอนเด็กผ่านActive Learning
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นนำเสนอวิธีคิด
ใช้ : ครูให้นักเรียนฝึกทำโจทย์การคิดจาก power point ที่กำหนดให้
พร้อมกับให้Flip ของแต่ละคนไปทบทวนงาน โดยภาพรวม
|
ภาระงาน
- ร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้การบ้านปิดเทอม
- แก้ปัญหาโจทย์การคิด
- ทำชิ้นงานจากโจทย์ใบงานที่ให้
ชิ้นงาน
- สมุดทดคิดทางคณิตฯ
- แผ่นโจทย์การคิด
- ใบงาน / โจทย์จากโปรแกรมทางคณิตฯ
|
ความรู้
ทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์(ขั้นสูง) เชื่อมโยงกับความรู้ มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเรขาคณิต
การเห็นแบบรูปที่ซ่อนอยู่
เห็นความเชื่อมโยงจากวิธีคิดของเพื่อนและครูโยงเข้าสู่แบบรูปทางคณิตศาสตร์
ทักษะการคิดวิเคราะห์
รูปทรงที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆ ที่มุมมองแตกต่างกัน คิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์รูปเรขาคณิต2 มิติ และ 3 มิติ
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม
_การเรียนรู้ของเด็กๆ ม.3 หลายคนมีความคิดที่แยบยลและครูมองเห็นการจดจ่ออยู่กับการคิดจริงๆ และใฝ่รู้ในหาความรู้เพิ่มเติม เข้าหาครูขณะที่ตนเองยังไม่เข้าใจ ความใคร่รู้ดูได้จากความเบิกบานจากการเรียนรู้ที่ครูพยายามสร้างให้...โจทย์ 'ลับสมอง'...
ผมให้เด็กๆ คิดต่อจากคุณครูดอกไม้/ครูเส็ง ที่ปูพื้นฐานมาก่อนเป็นอย่างดีและให้ทุกคนได้ครุ่นคิดจาก "การจัดการชุดความรู้"
ตอนนี้ทุกคนต่างอยู่กับโจทย์นั้นและการหาหนังสือมาเพิ่มเติมความไม่เข้าใจของตนเอง เพื่อเตรียมพร้อมสู่โอเน็ต
ทุกคนต่างสร้างกำลังใจให้ตนเอง เพื่อนๆ ผู้ปกครอง.
ภาพชิ้นงาน
_การเรียนรู้ของเด็กๆ ม.3 หลายคนมีความคิดที่แยบยลและครูมองเห็นการจดจ่ออยู่กับการคิดจริงๆ และใฝ่รู้ในหาความรู้เพิ่มเติม เข้าหาครูขณะที่ตนเองยังไม่เข้าใจ ความใคร่รู้ดูได้จากความเบิกบานจากการเรียนรู้ที่ครูพยายามสร้างให้
ตอบลบ...โจทย์ 'ลับสมอง'...
ผมให้เด็กๆ คิดต่อจากคุณครูดอกไม้/ครูเส็ง ที่ปูพื้นฐานมาก่อนเป็นอย่างดีและให้ทุกคนได้ครุ่นคิดจาก "การจัดการชุดความรู้"
ตอนนี้ทุกคนต่างอยู่กับโจทย์นั้นและการหาหนังสือมาเพิ่มเติมความไม่เข้าใจของตนเอง เพื่อเตรียมพร้อมสู่โอเน็ต
ทุกคนต่างสร้างกำลังใจให้ตนเอง เพื่อนๆ ผู้ปกครอง.