เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week8

หน่วยการเรียนรู้  : ทักษะและกระบวนการคิด1 (เตรียม O-net'58)
เป้าหมายความเข้าใจ: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เชื่อมโยงกับความรู้ มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์ 8


Week
Input
Process
Output
Outcome







8

14-18 ธ.ค. 58





โจทย์
การคิด- Math Thinking Test.

Key Question

นักเรียนมีวิธีคิดอย่างไร / ใครมีวิธีคิดแตกต่างจากโจทย์นี้อย่างไรบ้าง?

เครื่องมือคิด
Round Rubin เขียนถ่ายทอดวามเข้าใจจากการเรียนรู้การคิด
Show and Share นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับโจทย์ฝึกทักษะการคิด
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- กระดาษ / แผ่นโจทย์
- สี / ปากกา
- คอมพิวเตอร์ / โปรแกรมGSP
จันทร์
ชง  ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับการคิด ในระดับสูง
เชื่อม : นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา ที่แต่ละคนไปเตรียมโอเน็ต และร่วมแลกเปลี่ยนวิธีคิดกับโจทย์แต่ละข้อที่ครูให้ไป(ประมาณ 4-7 ข้อ)
อังคาร
ชง : ครูกระตุ้นด้วยคำถามการคิด “นักเรียนมีวิธีคิดอย่างไร / ใครมีวิธีคิดแตกต่างจากโจทย์นี้อย่างไรบ้าง?”
 เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น และนำเสนอวิธีคิดต่างๆ
- ครูช่วยจัดระบบข้อมูล ชวนนักเรียนแต่ละคนคิด เพื่อให้เห็นทักษะต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ในโจทย์แต่ละข้อ กระตุ้นด้วยคำถามให้นักเรียนช่วยแสดงความคิดเห็น
ใช้ : ครูแจกแผ่นโจทย์การคิดแผ่นเล็กที่ครูตัดเตรียมมาให้นักเรียนใช้ฝึกทำ
- นักเรียนแต่ละคนรับโจทย์การคิดที่ต่างกัน ไปทำลงในสมุด
พุธ
 เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอกระบวนการคิด จากการแก้ปัญหาโจทย์ดังกล่าว
- ครูตั้งคำถามให้นักเรียนอธิบาย และจัดระบบข้อมูลวิธคิดที่เชื่อมโยง
- ให้เพื่อแต่ละคนได้ซักถาม ตรวจสอบความเข้าใจของเพื่อนที่อธิบายวิธีคิด / เพื่อนๆ ที่อาจมีวิธีคิดต่างได้นำเสนอวิธีคิด แลกเปลี่ยนกันและกัน
ศุกร์
ชง : ครูใช้โจทย์จากต่างๆ ประเทศที่ใช้อบรมฯ มาประยุกต์สอนเด็กผ่านActive Learning
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นนำเสนอวิธีคิด
ใช้ : ครูให้นักเรียนฝึกทำโจทย์การคิดจาก power point ที่กำหนดให้ 
พร้อมกับให้Flip ของแต่ละคนไปทบทวนงาน โดยภาพรวม

ภาระงาน
- ร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้การบ้านปิดเทอม
- แก้ปัญหาโจทย์การคิด
- ทำชิ้นงานจากโจทย์ใบงานที่ให้

ชิ้นงาน
- สมุดทดคิดทางคณิตฯ
- แผ่นโจทย์การคิด
- ใบงาน / โจทย์จากโปรแกรมทางคณิตฯ
ความรู้
ทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์(ขั้นสูง) เชื่อมโยงกับความรู้ มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้

ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเรขาคณิต
การเห็นแบบรูปที่ซ่อนอยู่
เห็นความเชื่อมโยงจากวิธีคิดของเพื่อนและครูโยงเข้าสู่แบบรูปทางคณิตศาสตร์
ทักษะการคิดวิเคราะห์
รูปทรงที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆ ที่มุมมองแตกต่างกัน คิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์
 ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์รูปเรขาคณิตมิติ และ มิติ
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้

คุณลักษณะ
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพกิจกรรม
_การเรียนรู้ของเด็กๆ ม.3 หลายคนมีความคิดที่แยบยลและครูมองเห็นการจดจ่ออยู่กับการคิดจริงๆ และใฝ่รู้ในหาความรู้เพิ่มเติม เข้าหาครูขณะที่ตนเองยังไม่เข้าใจ ความใคร่รู้ดูได้จากความเบิกบานจากการเรียนรู้ที่ครูพยายามสร้างให้

...โจทย์ 'ลับสมอง'...
ผมให้เด็กๆ คิดต่อจากคุณครูดอกไม้/ครูเส็ง ที่ปูพื้นฐานมาก่อนเป็นอย่างดีและให้ทุกคนได้ครุ่นคิดจาก "การจัดการชุดความรู้"

ตอนนี้ทุกคนต่างอยู่กับโจทย์นั้นและการหาหนังสือมาเพิ่มเติมความไม่เข้าใจของตนเอง เพื่อเตรียมพร้อมสู่โอเน็ต 

     ทุกคนต่างสร้างกำลังใจให้ตนเอง เพื่อนๆ ผู้ปกครอง.


ภาพชิ้นงาน   
                      

1 ความคิดเห็น:

  1. _การเรียนรู้ของเด็กๆ ม.3 หลายคนมีความคิดที่แยบยลและครูมองเห็นการจดจ่ออยู่กับการคิดจริงๆ และใฝ่รู้ในหาความรู้เพิ่มเติม เข้าหาครูขณะที่ตนเองยังไม่เข้าใจ ความใคร่รู้ดูได้จากความเบิกบานจากการเรียนรู้ที่ครูพยายามสร้างให้
    ...โจทย์ 'ลับสมอง'...
    ผมให้เด็กๆ คิดต่อจากคุณครูดอกไม้/ครูเส็ง ที่ปูพื้นฐานมาก่อนเป็นอย่างดีและให้ทุกคนได้ครุ่นคิดจาก "การจัดการชุดความรู้"
    ตอนนี้ทุกคนต่างอยู่กับโจทย์นั้นและการหาหนังสือมาเพิ่มเติมความไม่เข้าใจของตนเอง เพื่อเตรียมพร้อมสู่โอเน็ต
    ทุกคนต่างสร้างกำลังใจให้ตนเอง เพื่อนๆ ผู้ปกครอง.

    ตอบลบ