หน่วยการเรียนรู้ : สรุปองค์ความรู้(หลังเรียน) เตรียมพร้อมก่อนการสอบ O-net'58
เป้าหมายความเข้าใจ: นักเรียนเข้าใจและให้ความสำคัญกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์(ขั้นสูง) เชื่อมโยงกับความรู้ มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์ 10
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
28-29 ธ.ค. 58 |
โจทย์
การคิด2- Math Thinking Test.
Key Questions
- สรุปหลังเรียน ม.3 ในQuarter นี้
นักเรียนจะถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆ ให้ผู้อื่นเข้าใจได้ง่าย ได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Round Rubin เขียนถ่ายทอดวามเข้าใจจากการเรียนรู้การคิด
Show and Share นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับโจทย์ฝึกทักษะการคิด
wall Thinking ติดชิ้นงานและconcept ทางคณิตฯ เรื่องต่างๆ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน concept ทางคณิตฯ เรื่องต่างๆ
- กระดาษ / แผ่นโจทย์
- สี / ปากกา
- คอมพิวเตอร์ / โปรแกรม
|
จันทร์ - อังคาร
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนทุกเรื่องของการเรียนรู้ตลอด ม.3
เชื่อม : นักเรียนแชร์ความคิดเห็น ครูช่วยขมวดเนื้อหาสาระแต่ละเรื่อง
ใช้ : ครูให้นักเรียนฝึกทำโจทย์การคิดจาก power point ที่กำหนดให้
พร้อมกับให้Flip ของแต่ละคนไปทบทวนงาน โดยภาพรวม
|
ภาระงาน
- ร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้การบ้านปิดเทอม
- แก้ปัญหาโจทย์การคิด
- ทำชิ้นงานจากโจทย์ใบงานที่ให้
ชิ้นงาน
- สมุดทดคิดทางคณิตฯ
- แผ่นโจทย์การคิด
- ใบงาน / โจทย์จากโปรแกรมทางคณิตฯ
|
ความรู้
เข้าใจและถ่ายทอดสรุปองค์ความรู้(หลังเรียน)
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการคิดในรูปแบบต่างๆ
การเห็นแบบรูปที่ซ่อนอยู่
เห็นความเชื่อมโยงจากวิธีคิดของเพื่อนและครูโยงเข้าสู่แบบรูปทางคณิตศาสตร์
ทักษะการคิดวิเคราะห์
รูปทรงที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆ ที่มุมมองแตกต่างกัน คิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์กระบวนการคิดต่างๆ ที่ครูกำหนดให้และสร้างโจทย์ขึ้นมาเอง
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม
พี่ๆ ม.3
สรุปการเรียนรู้ต่างๆ ทั้งการถ่ายทอดความเข้าใจ/. เขียนสรุปงานในรูปแงงMind Mappingที่ทุกคนได้ร่วมเรียนรู้ถ่ายทอดต่างๆ เพราะหน่วยใหญ่การเรียรรู้นั้นคือ 'การจัดการชุดความรู้'
ตอบลบ_พี่ๆ ม.3 มาส่งงานทุกครั้งคุณครูจะตรวจสอบความเข้าใจ เพื่อทบทวนความเข้าใจของผู้เรียนทุกคน__/
ทุกคนมีทักษะการบันทึกงานในรูปแบบต่างๆ เพื่อขมวดความเข้าใจของพี่ๆเอง เตรียมทบทวนตนเองก่อนทดสอบO-net'58 นี้