เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week2


หน่วยการเรียนรู้ : ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์

เป้าหมายความเข้าใจนักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับร้อยละ/เปอร์เซ็นต์ สามารถแก้โจทย์ปัญหาและนำความเข้าใจมาประยุกต์ใช้ได้

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
Week
Input
Process
Output
Outcome
2

โจทย์ :
ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
Key Questions :
- นักเรียนมีวิธีการคิดอย่างไร?
ร้อยละมีความสัมพันธ์กับเปอร์เซ็นต์อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin: อภิปรายร่วมกันจากการเล่นเกม, ใบงาน, แบบทดสอบ
Brainstorm: นักเรียนระดมสมองแก้โจทย์การหาเรื่องร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
Show and Share: นำเสนอวิธีคิดในการแก้โจทย์ปัญหา, ใบงาน, แบบทดสอบ
Wall Thinking: ชิ้นงานที่หลากหลาย (การ์ตูนช่อง,นิทาน,infographic)
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
น้ำแดง,แก้ว
- กระดาษ/ปากกา

ชง : ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องร้อยละ/เปอร์เซ็นต์อย่างไร มีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันอย่างไร?

เชื่อม : ครูและนักเรียนทบทวนเรื่องเกี่ยวกับร้อยละ/เปอร์เซ็นต์

 ชง: ครูพานักเรียนเล่นเกม น้ำแดงโดยครูเตรียมแก้ว 2 ใบ แก้วเล็กใส่แดง 3 ช้อน ใส่น้ำเปล่า 20 ช้อน แก้วใหญ่ใส่น้ำแดง 7 ช้อน ใส่น้ำเปล่า 50 ช้อน แล้วนำน้ำแดง 2 แก้วมาชิม
เชื่อม:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด น้ำแดงแก้วใดมีความหวานมากกว่า?
- นักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนกันพร้อมให้เหตุผลว่าทำไมจึงเลือกแก้วนั้นๆ
ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด (ต่อ) จะทำให้ทั้งสองแก้วหวานเท่ากันได้อย่างไร?”
เชื่อม:
- นักเรียนแลกเปลี่ยนอภิปรายร่วมกัน และคุณครูช่วยขมวดความเข้าใจ
ชง:
- ครูพานักเรียนเล่นเกม น้ำแดง(ต่อ)ครูเตรียมน้ำสองแก้วที่มีปริมานเท่ากัน(100ช้อน) แก้วแรกใส่น้ำแดง10 ช้อน แก้วที่สองใส่น้ำแดง20 ช้อน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด น้ำแดงแก้วใดมีความหวานมากกว่า?

เชื่อม: นักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนกันพร้อมให้เหตุผลว่าทำไมจึงเลือกแก้วนั้นๆ
ชง: ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม ถ้าต้องการเพิ่มความหวานเป็นสามเท่าจะทำอย่างไร/ถ้าใส่น้ำเปล่า100 ช้อน จะต้องใส่น้ำแดงกี่ช้อนจึงจะเป็นปริมานน้ำแดง 15%?”
เชื่อม: นักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนกันพร้อมเสนอวิธีคิดของตนเอง
ใช้:  นักเรียนทำใบงานเรื่อง ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์ เชื่อม: นักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนกันจากใบงาน
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะสรุปความเข้าใจ ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์อย่างไร?”
ใช้:   นักเรียนจะสรุปความเข้าใจ ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์ด้วยชิ้นงานที่หลากหลาย (การ์ตูนช่อง,นิทาน,info graphic)
- นักเรียนทำแบบทดสอบเรื่องร้อยละ/เปอร์เซ็นต์


ภาระงาน
- การตอบคำถามแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
- การเล่นเกม “น้ำแดง”
- การแสดงความคิดเห็นจากการเล่นเกม
- การทำใบงานเรื่อง ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
เข้าใจ ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์ด้วยชิ้นงานที่หลากหลาย (การ์ตูนช่อง,นิทาน,infographic)
- การทำแบบทดสอบเรื่องร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
การอภิปรายร่วมกันจากใบงานและแบบทดสอบ

ชิ้นงาน
ชิ้นงานที่หลากหลาย   (การ์ตูนช่อง,นิทาน,infographic)แสดงความเข้าใจเรื่องร้อย
ละ/เปอร์เซ็นต์
ใบงานเรื่อง ร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
แบบทดสอบเรื่องร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับร้อยละ/เปอร์เซ็นต์   สามารถแก้โจทย์ปัญหาและนำความเข้าใจมาประยุกต์ใช้ได้
ทักษะ
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาต่างๆ เกี่ยวโจทย์ประยุกต์เรื่องร้อยละ/เปอร์เซ็นต์
ได้


ทักษะการเห็นแบบรูป
มองเห็นความสัมพันธ์ของชุดรูปที่ซ้อนกันอยู่ในกานเล่นเกมการคิดได้
- มองเห็นความสัมพันธ์กันของร้อยละและเปอร์เซ็นต์
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่เรียนเกี่ยวกับเรื่องร้อยละ/เปอร์เซ็นต์ มาอธิบายความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 


ตัวอย่างภาพกิจกรรม





















ตัวอย่างชิ้นงาน

        







1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่สองลงสู่เนื้อหาที่ลึกมากยิ่งขึ้น ครูถามพี่ๆว่า “ถ้าพูดถึงร้อยละเปอร์เซนในความเข้าใจของพี่ๆเป็นอย่างไร?” หลายคนตอบว่าคล้ายกับกำไรขาดทุนไหมคะครุหรือว่าอัตราส่วน ครูดอกไม้จึงหยิบน้ำมาสองแก้วใส่น้ำเท่ากันแต่ใส่น้ำหวานในปริมาณที่ต่างกันแล้วให้พี่ๆชิม พี่ปลาม:แก้วที่ใส่น้ำหวานเยอะกว่าหวานกว่าค่ะ พี่ฟ้ารุ้ง:แล้วถ้ากรณีที่น้ำเปล่าไม่เท่ากันหละค่ะครู ครุดอกไม้จึงทำการทดลองอีกรอบด้วยปริมาณน้ำเปล่าที่ต่างแต่น้ำหวานเท่าเดิม ครั้งนี้เริ่มมีความเห็นต่างกันว่าแก้วใดหวานความกันแน่ ครูดอกไม้เลยจำลองว่าถ้าแก้วนี้บรรจุ100 ml น้ำที่ใส่ลงไปคือ 75ml แสดงว่าใส่น้ำหวานลงไปกี่ ml หลายคนตอบอย่างรวดเร็วว่า 25 ml ครับฝค่ะ ครูดอกไม้จึงกระตุ่นด้วยคำถามต่อว่าแล้วกรณีที่แก้วไม่ได้บรรจุ100 ml พี่ๆจะคิดอย่างไร บางคนตอบว่าจากสูตรการคำนวณหรือปล่าวคะครู บางคนบอกว่าก็เทียบอัตราส่วนค่ะครู ครูจึงกระตุ้นด้วยคำถามต่ออีกว่าถ้า 0.25คิดเป็นกี่เปอร์เซน พี่ฟ้ากัลป์ 25%ค่ะ เพราะคือ25 ในร้อยค่ะ จากนั้นครูจึงแจกโจทย์พี่ๆคนละ 10ข้อมีทั้งที่เป็น ทศนิยม และเป็นโจทย์ปัญหา ให้เวลา20 นาที่ในการทำโจทย์ หลายคนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ที่ดี สามารมองเห็นรูปแบบและวิธีการที่สัมพันธ์เชื่อมโยงกันสามารถทำได้หนึ่งข้อก็สามารถทำข้อต่อไปได้ บางคนมองไม่เห็นรูปแบและวิทีคิดก็ขออนุญาตครูเปิดดูจากอินเทอร์เน็ตหรือหนังสือแล้วทำความเข้าใจก่อนที่จะลงมือแก้โจทย์ หมดเวลาของการทำโจทย์ ครูดอกไม้ให้พี่ๆเลือกข้อที่คิดว่าตนเองมั่นใจมากที่สุดมาแลกเปลี่ยนวิธีคิดกับเพื่อนบนกระดาษ มีทั้งคิดตรงกันบ้างต่างกันบ้าง และบางคนก็ทำหน้าที่สวมบทเป็นคุณครูอธิบายเพื่อนได้อย่างชัด บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน และการบ้านของสัปดาห์นี้ก็คืออัตราส่วยร้อยละในชีวิตประจำวันหลายคนนั้นนึกันใหญ่ว่ามีอะไรบ้าง สัปดาห์นี้พี่ๆม.3 มีความตั้งใจและกระตือรือล้นเป็นอย่างดีค่ะ

    (ครูดอกไม้ :ผู้สอน/บันทึก)

    ตอบลบ