เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week6

หน่วยการเรียนรู้ - สมการเชิงเส้นสองตัวแปร / กราฟ และคู่อันดับ

เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการวิเคราะห์แบบรูปความสัมพันธ์จากแบบรูปของสมการเชิงสองตัวแปร สามารถแก้สมการเชิงเส้นสองตัวและแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นสองตัวแปรได้พร้อมทั้งตระหนักถึงเหตุผลของคำตอบ

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
Week
Input
Process
Output
Outcome




6
โจทย์
- สมการเชิงเส้นสองตัวแปร
- กราฟ และคู่อันดับ

Key Question
นักเรียนสามารถ หาคู่อันดับ และเขียนกราฟ จากสมการ 5x +  y =  2  ได้อย่างไร

เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นสองตัวแปรกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับ

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- โจทย์ประยุกต์สมการเชิงเส้นสองตัวแปร
- กราฟเส้น
ชง :ครูเขียนสมการ ดังต่อไปนี้ 
5x +  y =  2
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนมีวิธีการหาคำตอบจากสมการนี้ ได้อย่างไร
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอวิธีคิดของตนเองและบันทึกลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก


ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่า สมการเชิงเส้นสองตัวแปรมีลักษณะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและยกตัวอย่างรูปสมการเชิงเส้นสองตัวแปรคนละ 1 สมการ
ชง : ครูวาดกราฟเส้นที่มีตัวเลขกำกับ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่า เราสามารถเขียนคู่อันดับจากกราฟนี้ได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคน ร่วมนำเสนอความคิดเห็นและบันทึกสิ่งที่ได้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสามารถ หาคู่อันดับ และเขียนกราฟ จากสมการ 4x + 6 = Y ได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนแสดงวิธีคิดของตนเองลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมรับฟัง พร้อมทั้งอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับวิธีคิดและความเข้าใจของแต่ละคน เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นสองตัวแปร
ภาระงาน
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้นสองตัวแปร
- นำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมรับฟังเกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้นสองตัวแปรกราฟ และคู่อันดับ


ชิ้นงาน
สมุดบันทึกเล่มเล็กเกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้นสองตัวแปร กราฟ และคู่อันดับ
ความรู้
- ความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นสองตัวแปรกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับ

ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์ 
- สามารถวิเคราะห์คำตอบ จากการแก้สมการเชิงเส้นสองตัวแปรด้วยวิธีคิดทีหลากหลายได้
ทักษะการให้เหตุผล 
- สามารถให้เหตุผลสำหรับความสัมพันธ์ของที่มา ในตัวแปรต่างๆได้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
- สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นสองตัวแปรกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับได้
ทักษะการเห็นรูป (Prattle)
- มองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างคู่อันดับและกราฟที่เกิดขึ้น
ทักษะการเรียนรู้ 
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นสองตัวแปรกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับได้

คุณลักษณะ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน


ภาพกิจกรรม
      ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม. 3 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้นตัวสองตัวแปร ได้ฝึกการแก้ปัญหาจากโจทย์ แล้วแต่ละคนร่วมนำเสนอวิธีคิดของตนเองและบันทึกลงในสมุดบันทึกเล่มเล็กพร้อมทั้งนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง

คุณครูอำนวยกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการกระตุ้นด้วยคำถาม เร้าให้เกิดการเรียนรู้ เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ อย่างสม่ำเสมอและแยบยล ด้วยกลวิธีต่างๆ ของคุณครูในทุกๆ ชั่วโมง


_แต่ละยกตัวอย่างรูปสมการเชิงเส้นสองตัวแปรคนละ 1 สมการพร้อมทั้งหาความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นสองตัวแปรกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับ
แต่ละคนคิดโจทย์ของตนเองแล้วนำเสนอวิธีคิดให้เพื่อนและครูฟัง ทุนคนมีส่วนร่วมในการออกแบบโจทย์ปัญหา

ภาพชิ้นงาน    

1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม. 3 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้นตัวสองตัวแปร ได้ฝึกการแก้ปัญหาจากโจทย์ แล้วแต่ละคนร่วมนำเสนอวิธีคิดของตนเองและบันทึกลงในสมุดบันทึกเล่มเล็กพร้อมทั้งนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง
    คุณครูอำนวยกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการกระตุ้นด้วยคำถาม เร้าให้เกิดการเรียนรู้ เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ อย่างสม่ำเสมอและแยบยล ด้วยกลวิธีต่างๆ ของคุณครูในทุกๆ ชั่วโมง
    _แต่ละยกตัวอย่างรูปสมการเชิงเส้นสองตัวแปรคนละ 1 สมการพร้อมทั้งหาความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นสองตัวแปรกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับ
    แต่ละคนคิดโจทย์ของตนเองแล้วนำเสนอวิธีคิดให้เพื่อนและครูฟัง ทุนคนมีส่วนร่วมในการออกแบบโจทย์ปัญหา

    (ครูเส็ง : ผู้สอน/บันทึก)

    ตอบลบ