หน่วยการเรียนรู้ - สมการเชิงเส้นสองตัวแปร / กราฟ และคู่อันดับ
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการวิเคราะห์แบบรูปความสัมพันธ์จากแบบรูปของสมการเชิงสองตัวแปร
สามารถแก้สมการเชิงเส้นสองตัวและแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นสองตัวแปรได้พร้อมทั้งตระหนักถึงเหตุผลของคำตอบ
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
โจทย์
- สมการเชิงเส้นสองตัวแปร - กราฟ และคู่อันดับ Key Question นักเรียนสามารถ หาคู่อันดับ และเขียนกราฟ จากสมการ 5x + y = 2 ได้อย่างไร เครื่องมือคิด Show and Share - นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นสองตัวแปรกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับ ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ นักเรียน/ครู สื่อและแหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศในห้องเรียน - ห้องเรียน - โจทย์ประยุกต์สมการเชิงเส้นสองตัวแปร - กราฟเส้น |
ชง :ครูเขียนสมการ
ดังต่อไปนี้
5x + y =
2
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนมีวิธีการหาคำตอบจากสมการนี้
ได้อย่างไร”เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอวิธีคิดของตนเองและบันทึกลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า สมการเชิงเส้นสองตัวแปรมีลักษณะเป็นอย่างไร?” เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและยกตัวอย่างรูปสมการเชิงเส้นสองตัวแปรคนละ 1 สมการ ชง : ครูวาดกราฟเส้นที่มีตัวเลขกำกับ - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า เราสามารถเขียนคู่อันดับจากกราฟนี้ได้อย่างไร?” เชื่อม : นักเรียนแต่ละคน ร่วมนำเสนอความคิดเห็นและบันทึกสิ่งที่ได้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนสามารถ หาคู่อันดับ และเขียนกราฟ จากสมการ 4x + 6 = Y ได้อย่างไร?” เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนแสดงวิธีคิดของตนเองลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก ใช้ : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมรับฟัง พร้อมทั้งอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับวิธีคิดและความเข้าใจของแต่ละคน เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นสองตัวแปร |
ภาระงาน
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้นสองตัวแปร
- นำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมรับฟังเกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้นสองตัวแปรกราฟ
และคู่อันดับ
ชิ้นงาน สมุดบันทึกเล่มเล็กเกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้นสองตัวแปร กราฟ และคู่อันดับ |
ความรู้
- ความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นสองตัวแปรกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับ ทักษะ ทักษะการคิดวิเคราะห์ - สามารถวิเคราะห์คำตอบ จากการแก้สมการเชิงเส้นสองตัวแปรด้วยวิธีคิดทีหลากหลายได้ ทักษะการให้เหตุผล - สามารถให้เหตุผลสำหรับความสัมพันธ์ของที่มา ในตัวแปรต่างๆได้อย่างมีเหตุผล ทักษะการแก้ปัญหา - สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นสองตัวแปรกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับได้ ทักษะการเห็นรูป (Prattle) - มองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างคู่อันดับและกราฟที่เกิดขึ้น ทักษะการเรียนรู้ - สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นสองตัวแปรกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับได้ คุณลักษณะ - การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์ - มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย - มีความมุ่งมั่นในการทำงาน |
ภาพกิจกรรม
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม. 3 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้นตัวสองตัวแปร
ได้ฝึกการแก้ปัญหาจากโจทย์ แล้วแต่ละคนร่วมนำเสนอวิธีคิดของตนเองและบันทึกลงในสมุดบันทึกเล่มเล็กพร้อมทั้งนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง
คุณครูอำนวยกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการกระตุ้นด้วยคำถาม
เร้าให้เกิดการเรียนรู้ เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ อย่างสม่ำเสมอและแยบยล
ด้วยกลวิธีต่างๆ ของคุณครูในทุกๆ ชั่วโมง
_แต่ละยกตัวอย่างรูปสมการเชิงเส้นสองตัวแปรคนละ
1 สมการพร้อมทั้งหาความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นสองตัวแปรกับการเขียนกราฟ
โดยคู่อันดับ
แต่ละคนคิดโจทย์ของตนเองแล้วนำเสนอวิธีคิดให้เพื่อนและครูฟัง ทุนคนมีส่วนร่วมในการออกแบบโจทย์ปัญหา
แต่ละคนคิดโจทย์ของตนเองแล้วนำเสนอวิธีคิดให้เพื่อนและครูฟัง ทุนคนมีส่วนร่วมในการออกแบบโจทย์ปัญหา
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม. 3 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้นตัวสองตัวแปร ได้ฝึกการแก้ปัญหาจากโจทย์ แล้วแต่ละคนร่วมนำเสนอวิธีคิดของตนเองและบันทึกลงในสมุดบันทึกเล่มเล็กพร้อมทั้งนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง
ตอบลบคุณครูอำนวยกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการกระตุ้นด้วยคำถาม เร้าให้เกิดการเรียนรู้ เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ อย่างสม่ำเสมอและแยบยล ด้วยกลวิธีต่างๆ ของคุณครูในทุกๆ ชั่วโมง
_แต่ละยกตัวอย่างรูปสมการเชิงเส้นสองตัวแปรคนละ 1 สมการพร้อมทั้งหาความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นสองตัวแปรกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับ
แต่ละคนคิดโจทย์ของตนเองแล้วนำเสนอวิธีคิดให้เพื่อนและครูฟัง ทุนคนมีส่วนร่วมในการออกแบบโจทย์ปัญหา
(ครูเส็ง : ผู้สอน/บันทึก)